Phấn nụ gia truyền Huế - Bí quyết làm đẹp

Phấn nụ gia truyền Huế - Bí quyết làm đẹp

Có rất nhiều loại phấn trên thị trường để phụ nữ lựa chọn, nhưng không phải ai cũng biết đến phấn nụ Huế - một trong những “bí quyết ”làm đẹp của phụ nữ thời xưa.

Sở dĩ phấn nụ không được biết đến rộng rãi vì nó được làm rất kì công. Bí quyết làm phấn nụ hiện chỉ có vài người biết đến. Hơn nữa, người sản xuất cũng như người bán không coi trọng việc quảng cáo nên phấn nụ giống như một cô gái Huế - khiêm nhường và e ấp!
Phan nu gia truyen, phan nu Hue


Nguyên liệu chế biến phấn nụ là một loại nhũ thạch cao được pha trộn với hơn 10 vị thuốc Bắc. Thạch cao nguyên chất, có màu hơi phớt hồng được nướng chín trên lửa than không khói cho đến khi trở thành trắng tuyết. Chờ đến khi nguội, dùng dao nạo thành bột rồi hòa  với nước mưa lắng trong, rồi quấy kỹ; cứ một phần bột thì 5 phần nước.

Mỗi sáng, khi mặt trời chưa lên, chỗ nước cặn được gạn bỏ, phần bột còn lại tiếp tục được quấy nước rồi lọc qua 2, 3 lớp vải sa nõn xếp lên nhau để bỏ đi phần cặn thô.  Qua 8 ngày, chỗ bột còn lại sẽ nhẹ tênh và mịn như nhung.

Sau lần gạn nước cuối cùng, người ta đặt nhiều lớp giấy thấm hay giấy bản lên khay bạc, phủ lên trên cùng một lớp vải dễ thấm nước rồi lấy thìa múc bột đổ thành nụ hình xoắn ốc lên vải. Khi nước đã kiệt, phấn được đưa vào phơi ở những chỗ thoáng mát, sau đó được cất vào các hộp kín để ướp cùng hoa nhài, hoa bưởi hoặc hoa sứ trắng hái lúc mờ sáng.

Mất khoảng 10 ngày để ướp hương hoa, nụ phấn sẽ thơm ngát. 

Tuy qua nhiều công đoạn nhưng lúc nào phấn nụ cũng đảm bảo vệ sinh tuyệt đối.

Các loại phấn dù cao cấp đến mấy cũng phải có một lượng chì nhất định để tạo độ mịn, nhưng thành phần của phấn nụ không có chì, vì vậy nó đặc biệt an toàn cho mọi làn da. Khi trang điểm không những không làm hại da, mà còn giúp da thêm mềm mịn. Nếu da nhờn hoặc nhiều trứng cá, dùng phấn nụ một thời gian trứng cá sẽ bớt dần, sắc da sẽ thêm hồng hào tươi đẹp. Còn nếu da khô, phấn sẽ khiến da mềm và bớt thô ráp.

Một điều đặc biệt, khi dùng phấn nụ thì không cần kem lót trang điểm, vì chính phấn nụ cũng đã là một loại kem dưỡng da có tác dụng chống lão hoá, làm se khít lỗ chân lông. Tác dụng làm đẹp da của phấn nụ được phát huy sau khi ta dùng phấn nụ trong vòng 2 tháng.

Nguồn: Thể thao Văn hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét